ภาษาไทย
เข้าสู่ระบบ!! บทความ


สถิติของเวบไซต์
เปิดเวบเมื่อ 10/08/2552
ปรับปรุงเวบเมื่อ 20/06/2561
ผู้ชมทั้งหมด
สินค้าทั้งหมด 523


หมวดหมู่สินค้า/บริการ
ดัชนีราคา
รวมทุกหมวดหมู่ (523)
 คอมเพรสเซอร์แอร์
 คอมเพรสเซอร์แอร์ Scroll Copeland
 คอมเพรสเซอร์แอร์ Rotary
 คอมเพรสเซอร์แอร์ลูกสูบ Reciprocating
 มอเตอร์พัดลม
 มอเตอร์ TRANE
 มอเตอร์ Carrier
 มอเตอร์ FASCO
 มอเตอร์ RAUMTHONG
 มอเตอร์ SIRIRAT
 น้ำยาแอร์
 น้ำยาไล่ระบบ
 ชุดคอนโทรลแอร์
 ชุดคอนโทรลแอร์ TRANE
 โครงแอร์/ใบพัดลม
 ท่อทองแดง
 ฟิตติ้ง
 ฉนวนหุ้มท่อทองแดง
 ดรายเออร์/สเตนเนอร์
 เทปต่างๆ
 คาปาซิเตอร์
 แมกเนติก
 เซอร์วิสวาล์ว/เอ็กซ์แปนชั่นวาล์ว
 แคปทิ้วบ์/แคปพิลารี่ทิ้วบ์
 เพรสเชอร์คอนโทรล
 ขาแขวนแอร์
 รางครอบท่อและอุปกรณ์
 เครื่องมือช่างแอร์
 อะไหล่และอุปกรณ์ในงานแอร์
 อุปกรณ์เบ็ดเตล็ด
 อะไหล่ตู้เย็น/ตู้แช่
 แผงคอยล์ (ตู้เย็น/ตู้แช่)
 อะไหล่และอุปกรณ์สำหรับห้องเย็น



จดหมายข่าว
กรุณาใส่อีเมล์ของท่าน เพื่อรับข่าวสารที่น่าสนใจ





.....สินค้าครบ บริการจัดส่งภายใน 24 ชั่วโมง.....ติดต่อสอบถาม (TEL+LINE) 081-420-6637, 081-131-0808.....
บทความ
ชนิดของคอมเพรสเซอร์มีอะไรบ้าง (อ่าน 328/ตอบ 0)
คอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบ
หน้าที่และการทำงานของคอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบคือ จะดูดและอัดน้ำยาในสถานะที่เป็นแก๊ส โดยดูดน้ำยาในสถานะแก๊สที่มีความดันต่ำและอุณหภูมิต่ำจากอีวาพอเรเตอร์ เข้ามาอัดตัวให้เป็นแก๊สที่มีความดันสูงและอุณหภูมิสูงขึ้นแล้วส่งไปยังคอนเดนเซอร์

หลักการทำงานของคอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบมีดังนี้คือ ในแต่ละกระบอกสูบจะประกอบด้วยชุดของลิ้นทางดูดและลิ้นทางอัดซึ่งติดอยู่กับวาล์วเพลต(valve plate) ขณะที่ลูกสูบหนึ่งเคลื่อนที่ลงในจังหวะดูด อีกลูกสูบหนึ่งจะเคลื่อนที่ขึ้นในจังหวะอัด ขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ลงหรือจังหวะดูด แรงดันของน้ำยาในกระบอกสูบลดลงมาก ลิ้นทางอัดจะถูกปิด โดยแรงอัดของน้ำยาที่อยู่ทางด้านความดันสูง และลิ้นทางดูดจะถูกเปิด ดูดเอาน้ำยาจากทางด้านความดันต่ำผ่านเข้ามาในกระบอกสูบ ขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นหรือจังหวะอัด แรงดันของน้ำยาในกระบอกสูบจะถูกอัดตัวสูงขึ้น ลิ้นทางดูดจะถูกปิดด้วยแรงอัดที่สูงขึ้นภายในกระบอกสูบนี้ และลิ้นทางอัดจะถูกเปิดอัดน้ำยาส่งออกไปทางด้านความดันสูงของระบบ


คอมเพรสเซอร์แบบโรตารี
คอมเพรสเซอร์แบบโรตารีทำหน้าที่ดูดและอัดน้ำยาในสถานะแก๊ส โดยอาศัยการกวาดตัวตามแกนโรเตอร์ (rotor) เนื่องจากคอมเพรสเซอร์แบบโรตารีนี้มีขีดจำกัดในการทำงาน คือ จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง กินไฟน้อย กับระบบเครื่องทำความเย็นขนาดเล็กจนถึงไม่เกิน 1-2 ตัน แต่ถ้าระบบขนาดใหญ่เกินกว่านี้แล้ว คอมเพรสเซอร์แบบโรตารีจะใช้งานไม่สู้ดีนัก

หลักการทำงานของคอมเพรสเซอร์แบบโรตารีก็คือ จะดูดอัดน้ำยาในสถานะแก๊สโดยอาศัยการกวาดตัวตามแกนโรเตอร์ ในช่วงจังหวะการทำงานคอมเพรสเซอร์แบบนี้จะมีตัวช่วยแบ่งกั้นระหว่างห้องดูดและห้องอัดภายในตัวคอมเพรสเซอร์ ซึ่งเรียกว่า ใบมีด (Blade)

ใบมีดทำหน้าที่เป็นตัวแบ่งกั้นห้องดูดและอัดของคอมเพรสเซอร์แบบโรตารีมีอยู่ 2 ชนิด คือ
1. ชนิดใบมีดอยู่กับที่ (Stationary blade) เป็นแบบซึ่งใบมีดจะฝังตัวกับกระบอกสูบ ขณะที่ตัวหมุนกวาดน้ำยาหมุนห่างออกไป สปริงจะดันให้ใบมีดชนอยู่กับตัวหมุนตลอดเวลา เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวกั้นห้องดูดและห้องอัดในกระบอกสูบ
2. ชนิดใบมีดเคลื่อนที่ (Rotating blade) แบบนี้ใบมีดจะฝังตัวอยู่ในตัวหมุนกวาดน้ำยา ในขณะที่ตัวหมุนกวาดน้ำยาหมุนห่างออกไป สปริงจะดันให้ใบมีดชนกับกระบอกสูบ และเคลื่อนที่ไปโดยรอบเพื่อทำหน้าที่แบ่งห้องดูดและห้องอัด

คอมเพรสเซอร์แบบโรตารีจะต้องมีวาล์วกันกลับซึ่งเป็นลิ้นที่ยอมให้น้ำยาไหลผ่านทางเดียว เพื่อป้องกันมิให้น้ำยาในสถานะแก๊สซึ่งถูกอัดให้มีความดันสูง ไหลย้อนกลับเข้าอีวาพอเรเตอร์
คอมเพรสเซอร์เป็นอุปกรณ์ที่แบ่งความดันในระบบระหว่างด้านความดันสูงและด้านความดันต่ำน้ำยาที่ถูกดูดเข้ามาในคอมเพรสเซอร์จะมีสถานะเป็นแก็ส ซึ่งมีความดันต่ำ และน้ำยาที่ถูกอัดส่งจากคอมเพรสเซอร์จะมีสถานะเป็นแก๊สซึ่งมีความดันสูง


คอมเพรสเซอร์แบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์
คอมเพรสเซอร์แบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์นี้ใช้ได้ดีกับระบบเครื่องทำความเย็นขนาดใหญ่ๆ โดยทั่วไปพบใช้ตั้งแต่ 50 ตันขึ้นไป คอมเพรสเซอร์แบบนี้มีโครงสร้างเป็นใบพัด มีการดูดและอัดน้ำยาในสถานะที่เป็นแก๊สให้มีความดันสูงขึ้นโดยไม่ต้องใช้กระบอกสูบ ลูกสูบและวาล์วทางดูด-ทางอัดเลย แต่น้ำยาในสถานะแก๊สซึ่งมีความดันต่ำจะถูกดูดเข้ามาใกล้กับแกนกลางของคอมเพรสเซอร์ และถูกเหวี่ยงตัวด้วยใบพัดทำให้เกิดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ ( Centrifugal force ) น้ำยาจึงเกิดการอัดตัวโดยอาศัยแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางของน้ำยานี้ ความแตกต่างแรงดันของน้ำยาที่ถูกดูดเข้ามาและถูกอัดส่งออกจะไม่มากนัก ดังนั้นเพื่อให้ได้แรงดันที่สูงขึ้นจึงต่อแก๊สที่ถูกเหวี่ยงอัดตัวแล้วเข้าไปเหวี่ยงอัดตัวในช่วงต่อไป

ดังได้กล่าวแล้วว่าการทำงานของคอมเพรสเซอร์แบบนี้ ไม่ต้องอาศัยวาล์ว ลูกสูบ และกระบอกสูบ แต่การเพิ่มความดันของน้ำยา ทำได้โดยอาศัยแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง ซึ่งการทำงานต้องอาศัยความเร็วรอบที่สูงๆ เพื่อให้ได้แรงเหวี่ยงตัวของของน้ำยาเกิดความดันสูงขึ้น


คอมเพรสเซอร์แบบเกียร์และแบบไดอะแฟรม
คอมเพรสเซอร์แบบเกียร์ดูดอัดน้ำยาในสถานะแก๊สโดยใช้เกียร์สองตัวซึ่งเฟืองขบกัน ช่องว่างระหว่างเฟืองเกียร์ทั้งสองห่างกันน้อยมาก ขณะที่เฟืองเกียร์ถูกหมุนจะเกิดการดูดน้ำยาเข้าและอัดออกทางด้านปลายเฟืองเกียร์ แล้วส่งออกทางด้านอัดของคอมเพรสเซอร์

คอมเพรสเซอร์แบบไดอะแฟรมเป็นอีกแบบหนึ่งที่ไม่ค่อยพบใช้โดยทั่วไป การทำงานของคอมเพรสเซอร์แบบนี้อาศัยการสั่นของไดอะแฟรม ทำให้เกิดการดูดอัดน้ำยาในสถานะที่เป็นแก๊ส ให้มีความดันสูงขึ้นส่งไปยังคอนเดนเซอร์ คอมเพรสเซอร์แบบไดอะแฟรมนี้พบใช้กับตู้เย็นขนาดเล็กๆเท่านั้น


คอมเพรสซอร์แบบสวอชเพลต
ปัจจุบันคอมเพรสเซอร์แบบสวอชเพลตนี้เป็นที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางในการติดตั้งเครื่องปรับอากาศรถยนต์ เพราะคอมเพรสเซอร์แบบนี้มีขนาดเล็กกะทัดรัด มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง และฉุดแรงเครื่องยนต์น้อยกว่าแบบลูกสูบ ในขนาดของการทำความเย็นจำนวนแคลอรีเท่ากัน

โครงสร้างของคอมเพรสเวอร์แบบสวอชเพลตนี้ประกอบด้วยกระบอกสูบ 5 กระบอก มีสวอชเพลตเป็นเพลตเอียงหมุนกวาดให้ลูกสูบทั้ง 5 ทำหน้าที่ดูดอัดน้ำยาในสถานะแก๊ส การเคลื่อนที่ของลูกสูบเพื่อดูดอัดน้ำยาของคอมเพรสเซอร์แบบนี้ไม่ต้องมีเพลาข้อเหวี่ยงเป็นตัวช่วยให้ลูกสูบเคลื่อนที่ในกระบอกสูบ แต่จะใช้เพลตเอียงทำหน้าที่แทน แต่เดิมนั้นคอมเพรสเซอร์แบบสวอชเพลตมีโครงสร้างประกอบด้วยกระบอกสูบ 3 กระบอกสูบ มีเพลตเอียงหมุนกวาดให้ลูกสูบทำหน้าที่ดูดอัดน้ำยาในกระบอกสูบหัวท้าย


ในขณะที่แกนเพลาของคอมเพรสเซอร์หมุน เพลตเอียงจะถูกหมุนตามไปด้วย ซึ่งมีผลให้ลูกสูบเคลื่อนที่กลับไปกลับมาภายในกระบอกสูบเกิดการดูดและอัดน้ำยาเช่นเดียวกับคอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบ

สินค้า/บริการ แนะนํา...
คอมเพรสเซอร์แอร์ Scroll
คอมเพรสเซอร์แอร์ Rotary
น้ำยาแอร์ R32
น้ำยาแอร์ R410A
มอเตอร์คอยล์เย็น RUAMTHONG รุ่น 120-4120
มอเตอร์คอยล์เย็น SIRIPAT รุ่น F3-1/15PE-SE
มอเตอร์สวิงแอร์ TRANE รุ่น 024-0526
รูมเทอร์โมสตัทแอร์ TRANE รุ่น 024-0495-004
แวคคั่ม
ปั๊มระบายน้ำทิ้ง Maxi Orange
รูมเทอร์โมสตัท MIZU
กาวทาฉนวนหุ้มท่อ
ชุดเกจย์วัดน้ำยา (IMPERIAL)
เอ็กซ์แปนชั่นวาล์ว
 

บริการของร้านค้า
หน้าแรก
สินค้า
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา


© 2001-2010. TARAD.com. All Rights Reserved.