ภาษาไทย
เข้าสู่ระบบ!! บทความ


สถิติของเวบไซต์
เปิดเวบเมื่อ 10/08/2552
ปรับปรุงเวบเมื่อ 03/12/2561
ผู้ชมทั้งหมด
สินค้าทั้งหมด 555


หมวดหมู่สินค้า/บริการ
ดัชนีราคา
รวมทุกหมวดหมู่ (555)
 คอมเพรสเซอร์แอร์
 คอมเพรสเซอร์แอร์ Scroll Copeland
 คอมเพรสเซอร์แอร์ Rotary
 คอมเพรสเซอร์แอร์ลูกสูบ Reciprocating
 มอเตอร์พัดลม
 มอเตอร์ TRANE
 มอเตอร์ Carrier
 มอเตอร์ FASCO
 มอเตอร์ RAUMTHONG
 มอเตอร์ SIRIRAT
 น้ำยาแอร์
 น้ำยาไล่ระบบ
 ชุดคอนโทรลแอร์
 ชุดคอนโทรลแอร์ TRANE
 อะไหล่แอร์ MITSUBISHI
 โครงแอร์/ใบพัดลม
 ท่อทองแดง
 ฟิตติ้ง
 ฉนวนหุ้มท่อทองแดง
 ดรายเออร์/สเตนเนอร์
 เทปต่างๆ
 คาปาซิเตอร์
 แมกเนติก
 เซอร์วิสวาล์ว/เอ็กซ์แปนชั่นวาล์ว
 แคปทิ้วบ์/แคปพิลารี่ทิ้วบ์
 เพรสเชอร์คอนโทรล
 ขาแขวนแอร์
 รางครอบท่อและอุปกรณ์
 เครื่องมือช่างแอร์ทั่วไป
 อะไหล่และอุปกรณ์ในงานแอร์
 อุปกรณ์เบ็ดเตล็ด
 อะไหล่ตู้เย็น/ตู้แช่
 แผงคอยล์ (ตู้เย็น/ตู้แช่)
 อะไหล่และอุปกรณ์สำหรับห้องเย็น



จดหมายข่าว
กรุณาใส่อีเมล์ของท่าน เพื่อรับข่าวสารที่น่าสนใจ





.....สินค้าครบ บริการจัดส่งภายใน 24 ชั่วโมง.....ติดต่อสอบถาม (TEL+LINE) 081-420-6637, 083-935-0747, 086-506-1456.....
บทความ
หยุดการบาดเจ็บและตายจากการซ่อมแอร์ผิดๆ (อ่าน 454/ตอบ 0)

ได้ดูข่าว ช่างแอร์ ทางานแล้ว เกิดการระเบิด บาดเจ็บ พิการ และเสียชีวิต กันมาก และเป็นข่าวต่อเนื่องกันมาตลอดเวลา เมื่อเกิดเรื่อง เวลาตํารวจให้ข้อสันนิฐานก็สันนิฐานผิด เพราะไม่มีความรู้ด้านนี้ เวลาข่าวออกไป ช่างแอร์ที่ทํางานกัน ก็ไม่รู้เรื่องจริงๆ ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ในช่วงนี้เห็นมีเอกสารออกมาชี้แจงเกี่ยวกับ การระเบิดกันเยอะซึ่งก็ถูกต้องทั้งหมด

ผู้เขียนมีประสบการณ์งานติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เป็นทั้งผู้ลงมือติดตั้งบางครั้งเป็นผู้ออกแบบ และเป็นเจ้าของกิจการ ขายและติดตั้งเครื่องปรับอากาศ อีกทั้งเป็นทั้งผู้สอน งานติดตั้งเครื่องปรับอากาศมาโดยตลอด ขอเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ที่ตนเองได้ไปพบมาทั้งหมด ที่จริงมีหัวข้อหลักๆแค่ 2 หัวข้อเท่านั้นที่อยากจะกล่าวถึง คือ

  1. ระเบิดเพราะเอาออกซิเจน ไปอัดทดสอบหารอยรั่ว (ซึ่งเป็นข้อห้าม เพราะอันตรายมากๆ) ซึ่งเรื่องนี้เกิดบ่อยมากที่สุด สาเหตุเพราะที่ถูกต้องๆ ใช้ไนโตรเจน ในการอัดแรงดันเพื่อตรวจสอบหารอยรั่ว แต่ค่ามัดจําถังไนโตรเจน ราคา 6,000.-บาท และถังไนโตรเจนหนามาก จึงหนักและมีขนาดใหญ่ จึงไม่สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย (ทั้งๆที่ก๊าซไนโตรเจน ในถังมีราคาแค่ 200.-บาท เท่านั้น) ในหัวข้อนี้ที่ส่วนใหญ่ไม่พูดถึงกันลองลงลึกในรายละเอียดดู เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ออกแบบมาให้ใช้ ซ่อมและติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ไม่สามารถที่จะต่อท่อนําออกซิเจน เข้าไปในระบบได้เลย เพราะเกลียวทุกอย่าง คนละมาตรฐาน เป็นความดิ้นรนของช่างที่ดิ้นรนไปหาเรื่องบาดเจ็บและตาย โดยการไปกลึงข้อต่อต่างๆมาเพื่อให้เกลียวเข้ากันได้โดยเริ่มตั้งแต่ กลึงเกลียวข้อต่อมาใส่แทนชุดลดแรงดัน(Regulator) ปล่อย ออกซิเจน แรงดันเต็มที่จากในถังออกซิเจนเข้าระบบเลย ถ้าไปดูจากรูปในข่าวต่างๆ ส่วนใหญ่จะเห็น ถังออกซิเจน ใส่ข้อต่อตรงที่ว่านี้ทั้งนั้นบางคนที่ไม่ตายหลังจากเกิดเหตุ ก็บอก เคยใช้มาแล้วไม่เห็นระเบิด ทาไมครั้งนี้มันถึงระเบิด ผมตอบคาถามเขาไม่ได้ แต่ตอบว่า  ครั้งนี้โชคดี ที่เขายังไม่ตาย สรุปหัวข้อนี้คือ ห้ามใช้ ออกซิเจน อัด ตรวจหารอยรั่วโดยเด็ด
  2. ระเบิดเพราะเอาไนโตรเจนไปอัดหารอยรั่ว โดยไม่ผ่านชุดลดแรงดัน(Regulator) เรื่องนี้ถ้าลงลึกในรายละเอียดจะพบว่า  เมื่อประมาณ20ปี ที่แล้ว Regulator ของ ไนโตรเจน ตัวถูกๆเริ่มจาก 8,500.-บาท ในขณะนั้น regulator ของ ออกซิเจน ราคาตัวละ 700.-บาท (ปัจจุบัน เช็คเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 Regulator ของไนโตรเจน 40 Bar ของไต้หวัน ตัวละ 4,000.-บาท Regulator ของออกซิเจน ของไต้หวัน ตัวละ 800.-บาท) ที่สําคัญ Regulator นั้นบอบบางมาก หน้าปัทม์ เป็นพลาสติกใส อะไรทับนิดเดียวก็แตกหัก และเมื่อเวลาใช้งานต้องเอาไปต่อใช้กับถังไนโตรเจน ที่เป็นทรงกระบอกถังกลิ้งได้ แค่กลิ้งทับทีเดียว Regulator ก็แตกหักช่างจึงไม่อยากใช้ Regulator กันและเหมือนกับข้อ 1 เครื่องมือซ่อมติดตั้งแอร์มาตรฐานไม่สามารถจะต่อโดยไม่ใช้ Regulator จึงดิ้นรน ไปกลึงข้อต่อทองเหลืองมาใส่แทน นั้นคือ ดิ้นรนไปสู่การบาดเจ็บและตาย เพราะเป็นข้อห้ามอยู่แล้วว่าห้ามใช้ ไนโตรเจนโดยไม่ผ่าน ชุดลดความดัน Regulator


ในเรื่อง Regulator เนื่องจากแตกหักง่าย และมีราคาแพงให้ระวังอย่างไร ก็ป้องกันยาก จึงออกแบบใส่เสื้อเกราะให้มัน โดยทํากล่องให้มัน โผล่อุปกรณ์เกลียว ให้ออกมาต่อเข้ากับถังไนโตรเจนได้ และเจาะใส่ช่องหน้าปัทม์ปิดด้วยพลาสติกใสอีกชั้นหนึ่ง Regulator ตามรูปนี้ใช้มา 20 กว่าปี แล้วยังใช้ได้ดีอยู่ครับ


รูป Regulator ใส่เสื้อเกราะ


รูป Regulator เมื่อเลิกใช้งานใส่กล่องเก็บ


ส่วนถังไนโตรเจน หรือถังออกซิเจน ตามมาตรฐานความปลอดภัยระบุว่าต้องวางบนรถเข็นล็อคด้วย
โซ่ให้ถังอยู่ในแนวตั้งแต่สภาพหน้างานจริงในงานติดตั้งแอร์ตามบ้าน และอาคารส่วนใหญ่ไม่สามารถทําแบบ
นั้น ดังนั้นเพื่อเพิ่มความปลอดภัย และไม่ให้ถังกลิ้ง ทําให้ Regulator ไม่เสียหายง่าย เอาเหล็กฉาก มายึด U-Bolt ล็อคถังให้กลิ้งไม่ได้ ตามรูปครับ

ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ไม่ต้องมาขออนุญาต ถ้าเห็นว่าใช้ได้ทำใช้เลยครับ เพียงแต่หยุดดิ้นรนไปสู่ความบาดเจ็บและตาย ช่วยกันสอนช่างรุ่นน้องกันต่อไปด้วย อีกเรื่องที่สําคัญ ไม่แน่ใจว่ามีคนกลึงข้อต่อที่ว่านี้มาวางขายหรือไม่ เพราะการไปสั่งกลึงพวกนี้มาใช้มันต้องใช้เ วลา และแพง แต่หากมีคนทํามาขายเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ต้องดําเนินการกับคนพวกนี้ด้วย


รูป U-Bolt รัดท่อไม่ให้กลิ้ง

รูปท่อรัดด้วย U-Bolt แล้วกลิ้งไม่ได้

 

เครดิต: คุณ สมนึก ชีพพันธุ์สุทธิ์

เสนอความคิดเห็น
รายละเอียด : *
Fun & Emotion Icon Click here for more.
ชื่อ : *
อีเมล์ :
* กรุณากรอกตัวเลขและตัวอักษรให้ถูกต้อง
 

สินค้า/บริการ แนะนํา...
น้ำยาแอร์ R22
น้ำยาแอร์ R32
รูมเทอร์โมสตัทแอร์ TRANE รุ่น 024-0495-004
คอมเพรสเซอร์แอร์ Scroll Copeland รุ่น ZR28K3-PFJ-511 ขนาด 23,800 BTU
ราคา 8,420.00 บ.
มอเตอร์คอยล์เย็น Carrier รุ่น 421X0004
มอเตอร์คอยล์เย็น FASCO รุ่น S2-1/15-B
ตัวยิงรีโมทแอร์ TRANE รุ่น 1090130033+1071990014
น้ำยาไล่ระบบพร้อมถัง R-141B
รูมเทอร์โมสตัทแอร์ TRANE รุ่น 024-0671
ปั๊มระบายน้ำทิ้ง King Pump รุ่น Hippo-II
อุปกรณ์คอนโทรลวาล์ว TRANE รุ่น VAL09037
รีโมทแอร์แบบมีสาย 2 AIR
ปั๊มระบายน้ำทิ้ง ASPEN รุ่น Maxi Orange
รูมเทอร์โมสตัท MIZU
ชุดเกจ์วัดน้ำยา IMPERIAL
จอรับสัญญาณแอร์ TRANE รุ่น 024-1492+024-1819
ฟิลเตอร์แอร์ TRANE รุ่น 1070190068
รีโมทแอร์แบบมีสาย INTRONICS รุ่น Wall Thermostat II
คอมเพรสเซอร์แอร์ลูกสูบ (Reciprocating)
น้ำมันคอมเพรสเซอร์สังเคราะห์ (POE)
 

บริการของร้านค้า
หน้าแรก
สินค้า
เกี่ยวกับเรา
ติดต่อเรา


© 2001-2010. TARAD.com. All Rights Reserved.